วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การใช้งาน Microsoft Word 2007

ทำความรู้จัก Microsoft Word 2007

โปรแกรมสำหรับพิมพ์งานเอกสารที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกตัวหนึ่ง จากบริษัท Microsoft ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตโปรแกรมต่างๆ มากมาย อาจสืบเนื่องมาจากความนิยมในการใช้งานโปรแกรม Windows ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เราใช้งานกันในทุกๆ เครื่องคอมพิวเตอร์ (เกือบทั้งโลก) ดังนั้นจึงทำให้ Microsoft Word เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่เราใช้งานกันอยู่เป็นมาตราฐานเช่นเดียวกัน
Microsoft Word เป็นหนึ่งโปรแกรมของโปรแกรม Suite (รวมมิตร) ซึ่งประกอบด้วยโปรแกรมหลักๆ คือ




Microsoft Word - งานเอกสาร
Microsoft Excel - งานตาราง คำนวณ
Microsoft PowerPoint - งานนำเสนอข้อมูล
Microsoft Access - งานระบบฐานข้อมูล
การทำงานของทุกๆ โปรแกรมในตระกูล Microsoft Office สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างง่ายดาย ทำให้เรานิยมซื้อและใช้งานโปรแกรมทั้งหมดในตระกูล Microsoft Office




เรื่องน่ารู้ของ Microsoft Office 2007

เมนูและไอคอน หาย เปลี่ยนเป็น Ribbon แทน
ไฟล์ที่บันทึก (Save) เดิมมีนามสกุล .DOC ของใหม่เปลี่ยนเป็น .DOCX
การปรับแต่งโปรแกรมจากเมนู Options ถูกย้ายมาสู่ Office Button แล้ว ให้คลิกเลือก จะอยู่มุมขวาล่าง "Word Options"
เราสามารถปรับเปลี่ยนการบันทึกไฟล์จาก .DOCX เป็น .DOC ได้ เพื่อแก้ปัญหาคนอื่น ไม่สามารถเปิดดูได้โดยการเข้าไปที่ "Word Options" เลือกหัวข้อ "Save" จากนั้น ให้เลือก "Save files in this format" ให้เลือกเป็น "Word 97-2003 Document"
ถ้าต้องการบันทึก ให้คลิกไอคอนวงกลมด้านบนซ้ายสุด (Office Button) จะมีเมนูให้เลือก Save




Word 2007 Templates คืออะไร

Templates คือรูปแบบสำเร็จรูป ที่เราสามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยการสร้างเป็นแบบฟอร์ม ที่เราสามารถนำข้อมูลของเรามาเปลี่ยนจากฟอร์มที่มีให้ ทำให้เราสามารถสร้างงานเอกสาร word แบบมืออาชีพได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม Templates ที่ให้มา อาจไม่อาจนัก ทาง Microsoft เองก็ได้เตรียม Templates แบบ Online ให้เราเลือก download มาใช้งานได้ฟรี ๆ และมีการแบ่งประเภทต่างๆ ให้มากมาย ดังตัวอย่างนี้
Agendas
Award certificates
Brochures
Budgets
Business Cards
Calendars
Contracts
Diagrams
Envelopes
Expense reports
Faxes
Forms
Gift certificates
Greeting Cards
Inventories
Invitations
Invocies
Lables
and etc.?




ถ้าเราเลือกใช้งาน Templates จากหัวข้อ "Installed Templates" เราสามารถเลือกใช้งานได้ทันที แต่ถ้าเราใช้งาน Templates จาก Microsoft Office Online เราจำเป็นจะต้องต่ออินเตอร์เน็ตและ download มาก่อนเริ่มต้นใช้งาน

วิธีใช้งาน Microsoft Word Templates

  1. เปิดโปรแกรม Microsoft Word 2007
  2. คลิกปุ่ม "Office Button" มุมบนซ้ายสุด
  3. คลิกไอคอน New
  4. คลิก Installed Templates
  5. รอสักครู่ จะได้ตัวอย่างด้านขวามือให้เลือก
  6. คลิกเลือก template ที่ต้องการ
  7. จากนั้นพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการ ทับเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นของเรา
    สร้างสารบัญอัตโนมัติใน Word 2007

สำหรับนิสิต นักศึกษาโดยเฉพาะ

สำหรับน้องๆ ที่ต้องทำรายงาน ผมขอแนะนำให้ใช้ Microsoft Word 2007 เพราะใช้งานง่าย และที่สำคัญ ผมกำลังจะแนะนำการสร้าง Table Of Contents (TOC) หรือแปลเป็นภาษาไทย ที่เรารู้จักกันดีคือ สารบัญ? ซึ่งจะให้โปรแกรมสร้างให้อัตโนมัติครับ? โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์และใส่หมายเลขหน้าเลย


สิ่งที่ต้องเตรียมการใส่ TOC

  1. ข้อมูล หรือรายงานที่พิมพ์เรียบร้อยแล้ว
  2. การกำหนดหัวข้อในสารบัญ ถ้าต้องการหัวข้อไหน ให้คลิกเลือกหัวข้อนั้น คลิกเมนู Home และเลือก Styles เป็น Header 1
  3. แก้ไขให้หัวข้อสารบัญในหน้าอื่นๆ จนกระทั่งหมด

เริ่มสร้างสารบัญ หรือ Table of Contents


  1. วางเคอร์เซอร์ในตำแหน่งแรก หน้าแรกของเอกสาร
  2. คลิกเมนู Reference
  3. คลิกเลือกคำสั่งย่อย Table of Contents
  4. คลิกเลือก Automatic Table 1
  5. รอสักครู่ โปรแกรมจะสร้างสารบัญให้อัตโนมัติ รวมทั้งใส่หมายเลขหน้าให้ด้วย




  1. ให้คลิกที่หัวข้อสารบัญ

  2. จะมีไอคอนแสดง Update Table ด้านบนของสารบัญ

  3. ให้คลิกที่ไอคอนนี้ จะพบหน้าต่างแสดงให้เลือก

  4. Update page numbers only? ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะหมายเลขหน้า

  5. Update entire table ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงหัวข้อสารบัญ รวมทั้งหมายเลขหน้าด้วย (ถ้ามี)

  6. ?รอสักครู่ โปรแกรมจะปรับปรุงให้อัตโนมัติ

วิธีเขียนสูตร สมการใน Word 2007


Equation (สมการ) คืออะไร

สูตรหรือสมการทางคณิตศาสตร์ เพื่อแทนค่าหรือความหมายในการคำนวณ โดยจะมีสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งบุคคลทั่วไปที่ไม่เรียน หรือไม่ได้สนใจ คงค่อนข้างลำบากมากในการเข้าใจ อย่างไรก็ตาม การเขียนสูตรทางคณิตศาสตร์ในคอมพิวเตอร์ ก็จำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือช่วยในการเขียนโดยเฉพาะ สำหรับวิธีการเขียนสูตรใน Microsoft Word 2007 มีดังนี้

วิธีเขียนสูตรคณิตศาสตร์ใน Microsoft Word 2007


  1. เปิดโปรแกรม Microsoft Word 2007
  2. คลิกแท็ปเมนู Insert
  3. เลือกคำสั่ง Equation (สมการ)
  4. จะเห็นแท็ป Equation แสดงเป็นแท็ปสุดท้าย พร้อมแสดงรายละเอียดต่างๆ
  5. เลือกรูปแบบคำสั่ง สมการ ที่ต้องการ
  6. ข้อสังเกตุ จะเห็นว่าคำสั่งต่างๆ จะมีช่องสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นช่องให้เติมค่าที่ต้องการใส่ลงไป

ทิป การใช้งาน เราสามารถสั่งพิมพ์ คำสั่งสมการ และ copy ไปใช้งานร่วมกับ Microsoft PowerPoint หรือ Microsoft Excel ได้ทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น